Giải đáp thắc mắc về vấn đề mất giấy tờ xe phải làm sao để xin cấp lại?

Trên thực tế, tình trạng mất giấy tờ xe vẫn thường xuyên xảy ra với nhiều người trong đời sống hiện nay. Mất giấy tờ xe phải làm sao và thủ tục cần thực hiện để được cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe hiện nay như thế nào đều là những thắc mắc của hầu hết người dân ở nước ta. Nếu bạn cũng đang băn khoăn về những vấn đề nói trên thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây để tìm ra hướng giải quyết khi không may làm mất giấy tờ xe.

Hường dẫn mất giấy tờ xe phải làm sao?

Đa số chúng ta đều tỏ ra khá hoang mang, lo lắng khi không may làm lạc mất giấy tờ xe. Giấy tờ xe là một trong những loại giấy tờ quan trọng, không thể thiếu khi tham gia giao thông đường bộ. Việc không có hoặc quên mang theo giấy chứng nhận đăng ký xe khi lưu thông trên đường có thể bị xử phạt hành chính theo đúng quy định của pháp luật.

mat-giay-to-xe-phai-lam-sao-1

Chính vì lý do nói trên mà “Mất giấy tờ xe phải làm sao?” đã và đang là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên các công cụ tìm kiếm Internet trong suốt nhiều năm qua. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng bởi hiện nay, pháp luật hỗ trợ cấp lại đăng ký xe đã mất cho người dân ở trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, để được cấp lại đăng ký xe thì bạn phải thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục được quy định.

Thủ tục cấp lại giấy tờ xe đã bị mất được quy định như thế nào?

Pháp luật Việt Nam đã có nhiều văn bản quy định và hướng dẫn các thủ tục trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong đó, thủ tục cấp lại đăng ký xe đã bị mất bao gồm các bước cụ thể như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ. Nếu muốn xin cấp lại giấy tờ xe, người dân cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ bao gồm: Giấy khai đăng ký xe theo mẫu được ban hành tại Thông tư số 58/2020/TT-BCA, chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của chủ phương tiện và sổ hộ khẩu (lưu ý là bạn cần xuất trình bản chính của sổ hộ khẩu mới có thể thực hiện thủ tục tiếp theo).
  • Bước 2: Nộp hồ sơ. Theo quy định của pháp luật hiện nay, chủ phương tiện có thể nộp hồ sơ xin cấp lại giấy tờ xe đã mất tại Cơ quan Công an của quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tình.
  • Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe theo đúng yêu cầu trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày chủ phương tiện nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Như vậy nhìn chung, thủ tục cấp lại giấy tờ xe đã mất theo quy định của pháp luật hiện nay tương đối đơn giản và nhanh gọn. Vì vậy, người dân có thể hoàn toàn yên tâm nếu chẳng may làm mất, làm thất lạc giấy tờ xe.

mat-giay-to-xe-phai-lam-sao-2

Những lưu ý không thể bỏ qua khi làm thủ tục cấp lại giấy tờ xe

Bên cạnh những thông tin về thủ tục, bạn cũng nên bỏ túi những lưu ý dưới đây khi làm thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký xe đã bị mất:

  • Đối với trường hợp cấp lại giấy tờ xe, luật không bắt buộc chủ phương tiện phải mang xe đến cơ quan Công an để kiểm tra. Tuy nhiên, nếu xe đã bị cải tạo và thay đổi một số đặc điểm bên ngoài như màu sơn thì việc kiểm tra trước khi cấp lại giấy chứng nhận bắt buộc phải được thực hiện.
  • Mức lệ phí được áp dụng trong trường hợp cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe kèm theo biển số hiện nay là 50.000 đồng/xe/lần. Đối với cấp giấy chứng nhận không kèm biển số là 30.000 đồng/xe/lần.
  • Trong trường hợp xe đã sử dụng biển số có 5 chữ số thì khi cấp lại giấy chứng nhận, biển số sẽ được giữ nguyên. Đối với xe sử dụng biển số có 3 hoặc 4 chữ số thì phải đổi biển số 5 số mới và nộp lại biển cũ.

Trên đây là những giải đáp của chúng tôi về vấn đề mất giấy tờ xe phải làm sao cũng như thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe bị mất. Hy vọng bài viết có thể giúp ích cho bạn đọc khi lỡ làm lạc mất giấy tờ xe của mình.

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply